
Kỹ năng tạo sự chú ý là thu hút người đối diện trong khi giao tiếp
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014
Kỹ năng tạo sự chú ý là thu hút người đối diện trong khi giao tiếp: Có một sự chuẩn bị đầy đủ sẽ tốt hơn việc bạn vội vàng ghi chép trong sự vội vàng, hấp tấp mà không hề có sự chuẩn bị. Nhiều người thích viết những gì cần nói lên giấy thành một dàn ý, trong khi một số khác thích viết trên bàn tay
Kỹ năng tạo sự chú ý là thu hút người đối diện trong khi giao tiếp
Chúng ta đều biết rằng ai cũng cần phải giao tiếp. Bạn có thể xem những cuộc nói chuyện trên truyền hình, trên đài radio, trong các câu lạc bộ chuyên về giao tiếp, trong những cuộc nói chuyện bình thường; để rồi rút ra những quy tắc nhất định, và bạn chỉ có thể áp dụng nếu nó có khả năng liên kết các câu chữ lại với nhau. Điều đó nghe có vẻ nhàm chán, tôi biết, bởi khi bạn giao tiếp liên tục thì não của bạn phải chịu khó gấp đôi để tiếp thu những gì mà bạn biết. Vì vậy cách tốt nhất để bắt đầu học giao tiếp một cách hiệu quả là hãy hoạt động giao tiếp với… chính bạn.
Không phải ai sinh ra cũng có khả năng ăn nói tự tin, khéo léo và thu hút sự chú ý của người khác. Bạn phải tích lũy và phát triển khả năng này như một thói quen hằng ngày để đạt được thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.
Dưới đây là 9 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc:
1.Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
2.Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
3.Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.
4.Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn. Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
5.Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
6.Liên lạc qua ánh mắt.
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn. Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
7.Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
8.Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.
9.Để mọi người muốn nghe ý kiến của bạn
Bạn đã bao giờ tham dự cuộc họp mà ban đầu một đai biểu giơ tay, đặt câu hỏi và chỉ vài phút sau, lại đặt một câu hỏi khác? Sau đó, một đại biểu cũng nói nhiều như thể đưa ra nhận xét. Vị đại biểu bảo thủ đó nói liên tục đến nỗi người điều phối cuộc họp khó chịu và cuối cùng phải thốt lên:“bây giờ hãy nghe một đại biểu khác phát biểu.” Mọi người thở dài nhẹ nhõm. Nếu một người không nói thẳng ý kiến trước khi chia sẻ quan điểm của mình, cả nhóm sẽ lắng nghe.
Một ngày, cách đây vài năm, tôi đang cùng một nhóm nhỏ khoảng năm hoặc sáu người ngồi quanh bể bơi của một người bạn. Sau phần giới thiệu rất ngắn gọn, tôi nhận thấy một trong những người phụ nữ ở đó dường như lắng nghe một cách chăm chú. ( kỹ năng giao tiếp thông minh )Cả nhóm đang nói chuyện phiếm về những thứ quan trọng và những thứ không quan trọng, và mọi người đều đưa ra ý kiến của mình về hai chủ đề trên. Tất cả mọi người, ngoại trừ người phụ nữ đó là không đưa ra ý kiến. Cô ấy không nói một lời, tôi tò mò về cách cô ấy cảm nhận những chủ đề khác nhau này, nhưng tôi không muốn hỏi vì sợ làm cô ấy khó chịu. Cô ấy có vẻ rất nhút nhát.Tuy nhiên, khi cuộc trò chuyện của chúng tôi đã được nửa tiếng, người phụ nữ đó đột nhiên hào hứng đưa ra quan điểm về những vấn đề chúng tôi đang thảo luận. Cô ấy khiến chúng tôi ngạc nhiên về những nhận xét của cô ấy, và chũng tôi rất muốn nghe cô ấy nói. Sau đó, cô ấy trò chuyện rất nhiều và chúng tôi đặc biệt thích nghe cô ấy.Tại sao vậy? Bởi vì người phụ nữ đó ban đầu lặng lẽ khiến chúng tôi tò mò về cô ấy. Chúng tôi cũng đánh giá cao cô bởi chúng tôi nhận ra một điều gì đó đặc biệt toát lên từ người phụ nữ đó.
Vậy bài học mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc về phong cách giao tiếp qua câu chuyện trên: Đừng cảm thấy bị bắt buộc khi phải tham gia vào một cuộc thảo luận ngay lập tức. Khi giữ im lặng lúc đầu rất có thể bạn đã tạo ra một cảm giác bí hiểm. Đơn giản là hãy LẮNG NGHE và tạo sự giao tiếp bằng ánh mắt với người khác khi họ nói. Lúc bạn quyết định nói ra, những lời nhận xét của bạn được mọi người chờ đợi và có trọng lượng hơn nhiều. Sự điềm tĩnh và im lặng đầy tự tin của bạn đã gây được nhiều ấn tượng.
Sự chuẩn bị kỹ càng sẽ tạo nên sức hấp dẫn trong thông điệp truyền tải
Có một sự chuẩn bị đầy đủ sẽ tốt hơn việc bạn vội vàng ghi chép trong sự vội vàng, hấp tấp mà không hề có sự chuẩn bị. Nhiều người thích viết những gì cần nói lên giấy thành một dàn ý, trong khi một số khác thích viết trên bàn tay (mặc dù cách này không dùng cho người có tay hay bị ra mồ hôi). Hãy thật sự thoải mái với những gì bạn trải qua từ khi bạn bắt đầu giao tiếp. Những lời khuyên giới thiệu ở trên thật sự tốt cho những người mới học cách giao tiếp. Nhưng quan trọng là bạn phải tự rèn luyện cho đến khi bạn giao tiếp được với người khác.
Chúc bạn thành công!
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét